Các tin tức tại MEDlatec

Giải đáp: Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Ngày 11/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người quan niệm rằng việc tập luyện chăm chỉ khiến mồ hôi toát ra càng nhiều thì càng tốt vì ra nhiều mồ hôi sẽ giúp cơ thể đánh tan mỡ thừa. Tuy nhiên, khi cơ thể ra nhiều mồ hôi nhưng bạn không cung cấp đủ nước kịp thời có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Đồng thời, sự điều tiết của tuyến mồ hôi chỉ có vai trò cân bằng thân nhiệt cơ thể. Vậy ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? 

1. Cơ chế hoạt động của tuyến mồ hôi

Trước khi giải đáp thắc mắc ra mồ hôi nhiều có giảm cân không, các bạn nên tìm hiểu tuyến mồ hôi hoạt động với cơ chế ra sao. Theo bác sĩ, hiện tượng cơ thể toát ra mồ hôi là một phản ứng bình thường nhằm làm mát khi thân nhiệt ở mức quá cao. Đồng thời, hiện tượng này còn được lý giải là sự bài tiết nước trong cơ thể thông qua các tuyến mồ hôi tồn tại bên dưới làn da.

Tuyến mồ hôi dưới da hoạt động ra sao?

Hầu hết mọi người thường nghĩ rằng, khi cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi là do hàm lượng lớn calo đang được đốt cháy một cách hiệu quả. Thực tế, những đối tượng ra mồ hôi nhiều thường xuất phát từ nguyên nhân ở phía dưới làn da có nhiều tuyến mồ hôi hoạt động (khoảng 2 - 4 triệu tuyến). Ngoài ra, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hay không còn phụ thuộc vào một số yếu tố như di truyền, cân nặng, giới tính, tuổi, gen, môi trường,... Trong đó, nam giới thường có ít tuyến mồ hôi hơn nữ giới. Ngược lại, tuyến mồ hôi của nữ giới thường hoạt động yếu hơn so với nam giới.

2. Ra mồ hôi nhiều có giảm cân không?

Phần lớn mọi người thường cho rằng khi cơ thể hoạt động liên tục và tiết ra nhiều mồ hôi sẽ giảm cân một cách hiệu quả. Thực tế, tùy vào tính chất mỗi hoạt động mà cơ thể sẽ tiêu hao được một lượng calo khác nhau nên quan điểm trên không phải là chính xác hoàn toàn. Theo lý giải của bác sĩ, hiện tượng toát ra mồ hôi không phải do quá trình đốt cháy mỡ mà đó là hiện tượng cơ thể bị mất nước. Đặc biệt, những đối tượng bị béo phì, thừa cân thường tiết ra lượng mồ hôi nhiều hơn.

Ra mồ hôi nhiều do cơ thể bị mất nước

Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể mỗi người chủ yếu do hàm lượng chất béo dư thừa. Do đó, khi phải hoạt động nhiều hoặc nặng sẽ khiến cơ thể toát ra nhiều mồ hôi nhằm giải phóng nhiệt lượng sinh ra và cân bằng thân nhiệt. Điều này cũng chứng minh rằng, tuyến mồ hôi hoạt động hoàn toàn không phải do calo được đốt cháy.

Vậy ra mồ hôi nhiều có giảm cân không? Câu trả lời là có thể nhưng số lượng cân nặng giảm đi ngay thời điểm đó hoàn toàn không phải là mỡ thừa mà chủ yếu do cơ thể bị mất khoáng chất và nước. Chính vì thế, sau khi cơ thể được bù nước thì cân nặng sẽ quay trở lại như ban đầu.

3. Những lợi ích và tác hại khi đổ mồ hôi nhiều

Ngoài thắc mắc ra mồ hôi nhiều có giảm cân không thì bạn đọc còn muốn tìm hiểu thêm một số vấn đề liên quan đến hiện tượng này. Chẳng hạn như cơ thể toát mồ hôi nhiều khi tập thể dục có tốt không? Những tác hại có thể xảy ra khi đổ quá nhiều mồ hôi? Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn, các bác sĩ đã chia sẻ thêm một số thông tin hữu ích dưới đây:

3.1. Lợi ích khi tập thể dục ra nhiều mồ hôi

Sự điều tiết tuyến mồ hôi không chỉ giúp làm mát cơ thể và cân bằng thân nhiệt mà còn mang lại một số lợi ích khác, cụ thể như:

  • Đo lường mức độ tập luyện: hiện tượng cơ thể toát ra nhiều mồ hôi khi tập thể dục giúp bạn có thể đánh giá được cường độ tập luyện của mình có phù hợp hay không. Ngược lại, nếu trong lúc tập luyện cơ thể không đổ mồ hôi mà bạn cảm thấy đau nhức, chóng mặtmệt mỏi thì có thể bạn đã tập luyện quá sức.

Đổ nhiều mồ hôi khi tập luyện thể thao

  • Giúp da khỏe mạnh hơn: một số nghiên cứu cho thấy những bài tập thể dục giúp hệ tuần hoàn máu lưu thông dễ dàng hơn. Nhờ đó, những tế bào da sẽ khỏe mạnh hơn vì được cung cấp đầy đủ oxy và máu.

3.2. Tác hại khi đổ mồ hôi nhiều

Đặc trưng của hiện tượng ra mồ hôi chính là tình trạng cơ thể mất nước. Do đó, trong thời tiết nóng bức, lượng mồ hôi cơ thể thường tiết ra nhiều hơn. Vì vậy, mọi người cần phải đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể cũng như uống thêm một cốc nước khi lượng mồ hôi tiết ra quá nhiều.

Phần lớn mọi người thường chỉ uống nước khi cảm thấy khát hoặc cơ thể rơi vào tình trạng mất nước. Tuy nhiên, điều đó là không nên và khi tập luyện một bộ môn thể thao nào đó bạn nên mang theo nước để uống trong khi luyện tập. Ngoài ra, khi nhận thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như nhịp tim tăng nhanh, chóng mặt liên tục khi đứng dậy, kiệt sức, nhận thức kém, tim đập yếu,… nên gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Ra nhiều mồ hôi kèm theo tình trạng kiệt sức

Một trong những tác hại do cơ thể thường xuyên toát nhiều mồ hôi chính là tăng tiết mồ hôi. Tình trạng này được xem như một bệnh lý và có thể gây ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sinh hoạt của bệnh nhân. Ngoài ra, mọi người nên chú ý đến những biểu hiện bất thường như ra nhiều mồ hôi nhưng không xác định được nguyên nhân, toát mồ hôi về đêm,… kèm theo những triệu chứng như khó thở, sốt cao, đau ngực,... Khi nhận thấy những triệu chứng này, cách tốt nhất là bạn nên đi thăm khám bác sĩ.

4. Giải pháp đốt cháy calo để giảm cân hiệu quả

Ngoài việc giải đáp ra mồ hôi nhiều có giảm cân không thì các bác sĩ đã gợi ý thêm một số phương pháp giúp đốt cháy calo hiệu quả. Thực tế, việc giảm cân bằng phương pháp vận động và tập luyện chủ yếu phụ thuộc vào cường độ các bài tập chứ không phải lượng mồ hôi cơ thể toát ra. Do đó, để giảm cân hiệu quả bạn cần phải tập luyện sao cho số lượng calo dung nạp cho cơ thể phải thấp hơn so với tổng calo được tiêu hao.

Tập luyện thể thao mỗi ngày để giảm cân an toàn

Vậy những bài tập nào giúp đánh tan mỡ và đảm bảo an toàn sức khỏe trong quá trình giảm cân? Theo các chuyên gia, một số bộ môn như bơi lội, đánh võ, đi bộ nhanh, khiêu vũ, chạy bộ, đạp xe, nhảy aerobic,.… thường giúp tiêu hao rất nhiều calo trong cơ thể. Bởi vì, trong quá trình tập luyện những hoạt động trên, cơ bắp sẽ cần phải bổ sung thêm năng lượng có nguồn gốc từ các khối mỡ dự trữ. Nhờ đó, cân nặng cơ thể sẽ ngày một giảm đi do khối mỡ dự trữ đã được đốt cháy.

Ngoài ra, các bạn nên lưu ý rằng, khi tập luyện cần phải chú trọng đến sức bền của cơ thể. Do đó, mỗi ngày bạn cần phải dành khoảng 30 - 60 phút để tập luyện cũng như đảm bảo mỗi tuần tập ít nhất 5 lần để có thể đốt cháy mỡ và giảm cân hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống phù hợp. Đặc biệt, hạn chế sử dụng những thực phẩm giàu chất béo, đường và tăng cường thêm vitamin, chất xơ cho cơ thể để quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn. Tóm lại, để giảm cân thành công, bạn không nên tập trung quá nhiều vào việc toát mồ hôi mà cần phải kết hợp tập luyện và thay đổi chế độ ăn uống.

Nhìn chung, với những chia sẻ trên đây, thắc mắc ra mồ hôi nhiều có giảm cân không đã được giải đáp rất chi tiết. Ngoài ra, bạn đọc còn được gợi ý thêm một số phương pháp giúp đốt cháy calo và giảm cân an toàn, hiệu quả.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.